Thứ Ba, 2 tháng 3, 2021

Hồng Trần Tạp Luận (2)

Hồng Trần Tạp Luận (2) Thật sự chả phải tôi rảnh đến mức đi đả kích tôn giáo để gây thù chuốc oán, càng không đập đạo để mua vui , cũng không muốn chứng tỏ sở học hay trí tuệ am hiểu gì với ai . Đơn giản tôi viết cho mẹ tôi đọc , vì bà tu tại gia .. Và hướng về đạo Phật còn bản thân tôi nói trắng ra là chả có đạo gì ngoài đạo" Làm Người ". Nhưng vì thích cổ ngữ nên học và hiểu Đạo giáo khá nhiều vậy thôi . Đọc và Hiểu là 2 khái niệm hoàn toàn khác biệt , tôi đọc vài chữ của tác giả Thích Chiếu Sáng khi ông ta so sánh sự khác biệt giữa Đạo Giáo và Phật giáo ,chốt hạ ông ta tự nhủ rằng mình sở học có hạn và phiến diện rồi nên không bàn thêm về việc ông ta lý luận đúng sai ra sao chỉ ngắn gọn như thế này : Không thể mang cái câu "Thiên địa bất nhân dĩ vạn vật vi sô cẩu " ra để so sánh với chữ Từ Bi của nhà Phật mà phải so sánh với chữ "Chúng Sinh Bình đẳng " vậy có gì khác biệt đâu ? Hiểu chữ bất nhân thành vế đối của từ bi thì thật buồn cười lắm lắm . Kế tiếp luận chữ Vô và chữ Không Lão Tử nói “VÔ” tức là xa lìa vật dục của thế gian,một ai đó còn tìm cầu vật chất phù hoa thì không thể nào tương ứng với “Đạo”.Đạo Đức kinh nói: “Họa mạc đại ư bất tri túc; cữu mạc đại ư dục đắc”.Lão Tử cho rằng dục là nguồn gốc của tai họa,nguyên nhân của chiến tranh cũng từ dục mà sanh ra. Há chả phải đạo Phật cũng đề cao Diệt dục thông qua chữ Không sao ? Bởi vì người đời đắm mê tiền của, sắc đẹp , quyền lực, danh vọng và cho đó là cứu cánh của kiếp sống nên trở thành mù quáng và nô lệ nó, nên không tìm ra lẽ chánh , chấp nê bất ngộ . Phật nói: “Người nặng lòng ái dục thì không thấy được đạo, ví như nước lóng lấy tay quậy lên, người đến không trông thấy bóng” (Kinh Tứ Thập Nhị Chương). Ðể được sáng suốt và tự do, Phật dạy người đời phải diệt cái đắm mê ngũ dục. Diệt cái đắm mê chứ không phải diệt hết các thứ ấy. Chính sự ăn uống, ngủ nghỉ đức Phật còn phải dùng kia mà. Vì thế, cần nói một danh từ đúng hơn là thiểu dục hay tiết dục. Vậy chả phải trùng lắp với triết lý Trung Dung của đạo Giáo sao ? Không Quá Tức Đạo . Lão Tử Chủ trương buông bỏ vật dục ở thế gian thì mới đạt đến cảnh giới vô vi, “tổn chi hựu tổn,dĩ chí vô vi”. Hơn thế nữa,đối với Lão Tử sở học của thế tục chẳng những không thể nào tương ưng với “đạo”, mà còn quay lưng với đạo, “Vi học nhựt ích, vi đạo nhật tổn”. Bởi ngay cả đi tu còn không vô vi được lấy gì đắc đạo , làm sư tăng còn đủ tham sân si lấy gì ngộ với minh ? Lại nói Thánh nhân thời xưa không truy cầu học vấn mà lại thông suốt tri thức của thế tục, “bất xuất hộ, tri thiên hạ; bất khuy dũ,kiến thiên hạ”. Tức là không ra khỏi cửa mà vẫn biết thiên hạ, không nhìn ra cửa sổ mà vẫn thấy thiên hạ. Thời xưa các bậc trí giả chả mấy ai không thông thạo Kinh Dịch , Thiên Văn , Lý số, họ suy luận từ đó ra việc thiên hạ . Không học các tri thức nhưng truy nguyên nguồn gốc từ quan sát thế giới mà hiểu sự vật . Ngày này , giang hồ cầm phone khôn chả cần ra khỏi nhà nhưng mọi việc đều biết , không nhìn qua cửa sổ chỉ cần lướt fb zalo hay gọi video call thì ở hóc bò tó cũng thấy nhau . Há chả phải bây giờ chư tăng cầu phúc cho bá tánh online và nhận cúng dường qua ví momo sao ?? Lại nói Đạo khả đạo phi thường đạo . Lão tử cho là đạo vươt khỏi tri thức bình thường của con người thì quá đúng còn gì, nếu chúng sinh nhân gian này ai cũng hiểu thấu đạo là gì thì còn gì là khổ hải vô biên để Phật giáo phổ độ chúng sinh . Bất cứ khái niệm nào cũng không thể rạch ròi khúc chiết bởi mọi vấn đề đều có tính hai mặt nhị nguyên, thuyết tương đối há chả phải học theo thuyết trung dung của đạo Giáo sao. Vô minh , nếu con người không vô minh lấy đâu ra địa ngục cho Địa Tạng vào địa ngục cứu độ chúng sinh , Phật Pháp từ bi tại sao phạt nấu người trong vạc dầu, rút lưỡi, núi đao biển lửa , ngục giam 36 tầng địa ngục . Tâm ma sinh ma , tâm phật sinh phật . Trí tuệ xuất đại nguỵ , đến cả tụng kinh với trả lời phập pháp còn nhờ chú tiểu người máy đó thôi .. Càng thông minh càng xảo trá gian dối . Vậy trí tuệ chỉ là Hiểu cũng tức là Ngộ . Đạo gì cũng chỉ hướng con người vào việc đúng, hiểu ra sao lại là do người truyền đạo và theo đạo . Lại nói Phật Pháp vô biên , Phật vô sắc vô tướng , ngó lên trăng hay cúi đầu xuống đất đều có Phật, không cần đi chùa mới có Phật vì Phật Tại Tâm . P/s : nhờ nhây mấy chữ này mà Trù Trì chịu không thấu đuổi xuống núi , hồng trần đẹp lằm thay bởi trên núi chỉ có Tiên không có Tiểu Hồ Ly 😛

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét