Thứ Ba, 27 tháng 11, 2012

Gỏi Sầu Đâu


Người Nam có một điều lạ, là rất thích ăn những loại cây / lá đắng. Từ trái mướp khía, khổ qua,... đến rau đắng, sầu đâu. Hỏi vì sao à, câu trả lời gọn lỏn "tại nó hiền". "Hiền" ở đây nghĩa là "tính lành", nghĩa là có tác dụng làm mát cơ thể, hoặc nó không gây đau lưng nhức mỏi, v.v.

Về Sóc Trăng, Long Xuyên, những nơi giáp biên giới với Campuchia hay tập trung nhiều người Khme sinh sống, bạn có thể sẽ được người ta đãi món gỏi sầu đâu. Bạn có thể ăn với cơm, hoặc để nhậu lai rai với bạn bè. Người lần đầu ăn món này, nếu không thích đắng hoặc không chuẩn bị tinh thần trước, chắc sẽ sợ phát khiếp. Giống y món rau đắng đất, miếng đầu tiên bạn sẽ thấy rất đắng, đắng đến nhăn mặt, đắng đến nỗi... muốn phun ra :lol: Nhưng hãy bình tĩnh, ăn một miếng cơm đi, hoặc nhấm một ngụm rượu đi, ăn miếng thứ 2 bạn sẽ thấy nó đỡ hơn, và tới miếng thứ 3 thì cái ngọt hậu của miếng đầu tiên đã thấm, bạn sẽ thấy miệng mình có vị ngòn ngọt rồi đấy. Lúc này, thong thả mà thưởng thức đến hết dĩa gỏi nhé. Cay, đắng, mặn, ngọt, bùi, chua đều có đủ trong món gỏi này.

Còn nếu đã ăn đến hết miếng thứ 3 mà vẫn không nuốt nổi, thì thôi bạn đừng cố, chẳng ai cười bạn đâu vì thiếu gì người chạy làng :p

À, một điều quan trọng cần biết nữa, là tuy cùng họ nhưng cây xoan khác với cây sầu đâu nhé. Các bạn có thể tìm hiểu thêm như sau:

Cây xoan http://vi.wikipedia.org/wiki/Xoan có tính độc

Cây sầu đâu http://vi.wikipedia.org/wiki/S%E1%BA%A7u_%C4%91%C3%A2u

Món gỏi sầu đâu làm rất đơn giản, mộc mạc, đúng theo tính cách người Nam Bộ. Sầu đâu mua đọt về, đọt có hoa càng tốt, lặt lá, rửa sạch. Nướng một con khô cá sặc (ngon nhất) hoặc khô cá lóc tẩm, đem ra gỡ xương, xé nhỏ vừa ăn (dày cỡ bằng đầu đũa, dài 3-5 cm). Pha nước mắm gồm: nước me giằm, đường, ớt, tí tỏi, chanh, nước mắm. Trộn tất cả lại với nhau là xong.
Mỗi lần làm món này tui lại nhớ lần đâu tiên trộn cho ba chồng ăn. Ông ăn miếng đầu tiên, kêu "đắng khó ăn quá con", thế là tui thót tim, nghĩ bụng "chết, mình cứ tưởng ba ở Cần Thơ lâu rồi chắc ăn món này được". Nhưng rồi dần dà tới cuối bữa, ba ăn hăng hái hẳn lên, cho đến hết đĩa luôn. "Ngon con ạ", và tui thở phào mừng húm :)


Sưu Tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét